Dấu hiệu mùa giao phối của chó đực, chó cái chuẩn nhất

2 năm trước

Mùa giao phối hay là mùa chó động dục, diễn ra theo chu kỳ khi chó đủ độ tuổi sinh sản. Mỗi loại chó có đặc điểm và dấu hiệu nhận biết khác nhau. Chủ cần theo dõi, quan sát để nắm bắt tâm lý, chăm sóc và sẵn sàng đón chào cún baby ra đời nhé!

1. Mùa giao phối của chó đực

Những anh chàng thiếu niên năm nào đã trở thành “thanh niên cứng” do sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hoóc môn testosterone trong cơ thể.
Chàng ta có phần giao diện trưởng thành, săn chắc, mạnh mẽ, thích khoe vẻ nam tính của mình hơn

Từ tâm lý, thái độ hành vi luôn được thể hiện có phần hung hăng và hiếu thắng để thu hút phái nữ.
Với chó dáng vóc nhỏ hơn thì thời điểm giao phối thường từ tháng tuổi từ 5-10. Chó có ngoại hình to lớn thường diễn ra từ tháng tuổi thứ 12.

Dấu hiệu nhận biết chó đực động dục

#Thay đổi hành vi

Các chàng thanh niên chó thường hưng phấn, kích thích tột độ khi gặp chó cái. Không gặp được các cô chó thì tâm trạng bồn chồn, thái độ khó chịu, bức núc.

Thậm chí có một số chó đực muốn tìm bạn tình mà có hành độc quái đản như: ôm thú bông, ôm chân chủ, ôm gối,….. Chủ cần tinh ý nhận ra sự khác biệt với biểu hiện yêu thương hàng ngày.

#Tiếp xúc chó cái

Quấn quýt, hứng thú, tỏ vẻ thích gần gũi không rời khi gặp chó cái. Sẵn sàng tung cước với chó đực khác nếu nhăm nhe cờ rút của mình, sẵn sàng cạnh tranh để có được nàng chó.

#Cơ thể thay đổi

Tăng cân, tăng cơ, đầu và mõm sắc nét, góc cạnh và nam tính hơn hẳn. Vào mùa chó giao phối thường dư thừa tinh dịch, đây là dấu hiệu rõ rệt nhất.

2. Mùa giao phối của chó cái

Cũng như giống đực, chó cái cũng có mùa giao phối khi bước vào độ tuổi sinh sản. Mùa động dục chó cái thường diễn ra vào mùa Đông Xuân và Hè Thu.

Độ tuổi sinh thường từ 9 – 11 tháng tuổi, thời điểm động dục kéo dài từ 9-14 ngày hoặc 20 ngày với một số loài.

Dấu hiệu nhận biết mùa động dục của chó cái

#Thay đổi hành vi
Mấy cô nàng vào tuổi này rất kích động, nhõng nhẽo và kén ăn hơn hẳn. Vì tâm lý đang chờ đợi tình eo nên có phần bứt rứt và có phần nhạy cảm hơn.

#Thay đổi cơ thể
Bước vào mùa động dục thì: núm vú, bộ phận sinh dục nảy nở hơn, âm hộ tiết dịch và sưng to dần lên. Nếu thấy có vài giọt máu tức là thời điểm chó hành kinh.

Trong những ngày hành kinh, theo bản năng các nàng chó sẽ tự liếm sạch, chủ nhân cần chuẩn bị chỗ ngủ, chỗ vệ sinh thoải mái, khô thoáng.

Sau khoảng 7-12 ngày chu kỳ hành kinh hết, ngừng ra máu, dịch âm đạo tiết mùi đặc trưng nhằm thu hút các chàng trai trong phạm vi bán kính 3km. Từ ngày 9-12 chó cái có thể giao phối rồi.

Cách nhận biết thời điểm cho chó giao phối tốt nhất?

Không hề đơn giản! Vì chó cái đều rụng trứng và thụ tinh vào ngày thứ 11 của chu kỳ. Tuy nhiên trong chu kỳ động dục trứng của chó cái có thể rụng sớm hơn hoặc muộn hơn.

Xét nghiệm xác định thời điểm giao phối thích hợp?

Hiện tại có 2 loại xét nghiệm này:

#Xét nghiệm tế bào học âm đạo hoặc phết tế bào cổ tử cung
Độ tin cậy cao, được sử dụng nhiều nằm, không xâm lấn hay gây hại cho chó cái. Kiểm tra âm đạo dưới kính hiển vi để phát hiện thay đổi về số lượng và hình dạng tế bào.

#Xét nghiệm progesterone: đo mức progesterone trong máu của chó cái.

Độ chính xác cao, được áp dụng phổ biến, một số vật nuôi sẽ cần dùng xét nghiệm ngày trong nhiều ngày mới dự đoán được chính xác thời điểm rụng trứng. Rất hữu ích với những chó cái có tiền sử giao phối thất bại hoặc điều kiện giao phối không quá thuận lợi.

Việc xét nghiệm cần được bác sĩ thú y tư vấn lựa chọn, được thực hiện ở trung tâm/bệnh viện uy tín

Không chỉ cún mà chủ cũng cần chuẩn bị sẵn kiến thức và tâm lý để giúp các “chàng trai, cô gái” nhà mình thành “người lớn” thuận lợi và an toàn hơn nhé!

Cùng chuyên mục